Thursday, October 10, 2013

A Little Help from Destiny Chapter 34

Chapter 34 - Back to School

Nakalabas na rin ako ng hospital pagkatapos ng maraming tests muna. Hindi pa ulit nagpapakita si Doctor Collins sa akin, siguro narealize na niya talaga na hinding hindi ako kakausap sa isang shrink na katulad niya. Hindi ko kailangan ng tulong.

Ilang beses din sinubukan ni Kim na kausapin ako kaso lagi kong nire-reject yung tawag niya. Wala naman akong sasabihin sa kanya. Hindi ko lang talaga kaya pang kausapin si Kim, hindi nga ako sure kung darating yung panahon na makakaya ko na. I don't do well with betrayals.

Kasi binigay ko na yung tiwala ko tas parang ganun lang kadali na baliin yung tiwalang yun. I made myself vulnerable to him by trusting him but in the end, he stomped on that trust. Mahirap i-build ang trust para sa akin. Sabi nga ni Louie dati sa akin, may trust issue ako. Siguro nga meron pero ganun na ako lumaki.

Para sa akin ang pinakamahalaga sa relationship ng mga tao sa isa't isa ay ang tiwala nila sa isa't isa. Matatawag ka bang kaibigan kung hindi ka nagtitiwala sa taong yun? You might as well call that someone a stranger.

That's why for me, trust should be well-earned. And once you gain someone's trust, don't do something that would break that trust. It's not replaceable.

Papasok na ulit ako ngayon sa school at excited na talaga akong pumasok, dahil sa school natatago ko yung mga problema ko by simply appearing cheerful to all of them. It would clearly take my mind off silly things.

Nagbihis na ako para sa school at tinawag si Yaya para suklain yung buhok ko at itali ng maayos. Yeah I know what you guys are thinking, bakit hindi nalang ako yung mag suklay sa sarili kong buhok? Well, simple lang ang sagot diyan, napakahaba ng buhok ko at ang hirap hirap suklain.

Akala mo porke't mahaba ito at straight na straight yung buhok ko hindi na to nagbubuhol-buhol. Pero ang tooto niyan, pagkatapos kong maligo, buhol buhol na yung buhok ko kahit anong conditioner pa yan. Kaya nagpapasuklay ako kay Yaya dahil siya lang yung may tiyaga sa buhok ko na hindi ako nasasaktan sa pagsuklay.

"Ayan mukha ng prinsesa." sabi ni Yaya na nakatingin sa akin gamit yung vanity mirror ng kwarto ko. Tinirintas niya yung buhok ko na parang head band at yung natirang buhok ay itali niya as a bun.

Ngumiti ako kay Yaya, masaya na naalala niya yung sinabi ko sa kanya dati. "Thank you Yaya." sabi ko sa kanya.

She patted my shoulder and smiled at me."Basta ba't makita kang nakangiti ulit." sabi niya sa akin."Baba ka na, hinanda na ni Ate Luz yung almusal mo."

Tumango at tumayo na rin at lumabas ng kwarto ko. "Paki tanggal sa saksak yung cell phone ko Ya ah." sigaw ko nung nasa labas na ako ng kwarto. I skipped over the stairs sa sobrang saya ko dahil sa hair style ko ngayon.

Pumunta na ako sa kitchen at umupo sa breakfast bar kung nasaan yung almusal ko, dahil ayaw kong kumakain sa dining room mag-isa ay dito nila nilalagay yung almusal ko para may kasama ako o di kaya ay aakyat nila sa kwarto ko yung pagkain.

Kumain na rin ako at hinintay na bumaba si Yaya pagkatapos niyang linisin yung kwarto ko at si Kuya naman na kasabay ko papasok. Ayaw na ayaw niyang sumasabay sa akin dahil ang aga aga ko daw pumapasok at napapaaga siya sa school niya kaso dahil sabi ni mom sayang daw yung gasolina kung babalik pa dito si Manong Rod para lang sa kanya. So in the end sumasabay na siya sa akin.

Nauna pang bumaba si Yaya kay Kuya, binigay niya sa akin yung cell phone ko at agad ko naman itong binulsa. Nagsimula siyang maglabas ng lunch box at naglagay ng mga almusal doon. "Para kanino yan Ya?" tanong ko.

"Kay Kuya mo. Sa sasakyan na raw siya kakain." sagot ni Yaya habang ilalagay yung bagel sa lunch box kasama yung cream cheese. Kinuha niya yung tumbler ni Kuya at nagsimulang gamitin yung French press para sa kape ni Kuya. "Pinatay ko pala yung laptop at yung computer mo."

"Bakit? May dina-download ako eh!"

"Sabi ni Ma'am pagpahingain daw yung mga appliance niyo ni Kuya mo sa mga kwarto niyo. Mamaya papatayin ko rin yung sa Kuya mo."

Ngumisi ako sa kanya. "Magagalit si Kuya. Sisigaw yun!" sabi ko sa kanya. Si Kuya, masyadong mainitin yung ulo nun. Akala niya batas siya sa bahay since hindi naman nauwi si mom at kaming dalawa lang kasama yung mga help. Spoiled kasi kaya ganun.

"Nagpaalam na ako." ngumisi rin si Yaya sa akin.

Dumating na rin si Kuya sa kitchen. "Ya, wag mong patayin yung MacBook ko. Yung iba lang." paalala niya kay Yaya. "Tara na." sabi niya naman.

"Teka lang hindi pa nainom si Mary ng gamot."

Tinignan ako ng masama si Kuya. "Kanina ka pa gising hindi ka pa uminom ng gamot mo." Did I ever tell you, my brother is not a morning person at all? He would snap at everyone or everything for that matter.

"Kakatapos ko lang kumain!"

"Kasi ang daming kaartehan pa sa buhok!"

I mimicked his voice to annoy him for at ayun nag walk out. I took my time with taking my meds, hindi naman ako male-late kahit anong mangyari, sobrang aga ko kayang pumasok. Isang oras pa bago yung first bell.

Pagkatapos ng pag-inom ng gamot ay lumabas na kami ni Yaya at sumakay na kami sa loob ng sasakyan. Nasa side ko na yung bag ko, nilabas ko sa bulsa ko yung cell phone ko at binuksan yung bag ko para itago yung cell phone ko.

Kinuha ko yung maliit na purse na nilalagyan ko ng aking toiletries na dinadala ko lagi sa school, dun ko nilagay yung cell phone ko dahil hindi naman yun na binubuksan ng guard. Hindi na rin naman gaano nagi-inspect pero to be sure lang tinago ko parin to.

Nagtalo kami ni Kuya dahil ayaw niya akong bigyan ng pagkain niya sabi lang niya nagugutom pa siya. Kaya nag stop kami sa drvie-through ng McDonald's para bumili ng pagkain pa namin.

Nakarating na rin kami sa school at nagdamli akong lumabas ng sasakyan at naglakad papasok ng gate. Binati ko yung mga guard at gulat sila nung pumasok na ako. Ngumiti lang ako at pumasok na sa loob ng building.

Pagkarating ko sa classroom bukas na yung mga ilaw at may tao na, sure naman na hindi na ako mauuna dahil tumigil pa kami sa McDo kanina.

Ngumiti ako nung nakita ko sila Ynna at Carmina na nakaupo sa group namin ni Carmina. "Good morning!" masiglang bati ko sa kanila.

"MARY!" sabay silang tumayo at tumakbo palapit sa akin. Niyakap nila ako. "Na-miss ka namin!" sabi ni Ynna.

"Ako rin!" sabi ko, humiwalay ako at nakitang nasa sampu na kaming nasa classroom. Binati ko silang lahat bago ako naupo sa pwesto ko. "Sinong group ngayon?" tanong ko.

"Tayo!" sabi ni Carmina. "Galit na galit si Ms. Ryn dahil tumatakas sila Riley tas hindi maayos yung Worship!" tuwang tuwang balita niya sa akin.

"Edi anong grade natin niyan!"

"Yaan mo na, may special classes naman tayo eh, Homeroom yung lalagyan ng grade."

Binuksan ko yung bag ko at nilabas yung  mga hash-brown na binili ko sa McDo kanina. Binigay ko kayla Ynna at Carmina. "Anong mga special classes?"

"Ah ou nga pala, wala ka nung sinabi na yung mga class ngayon." sabi ni Ynna bago niya kinagatan yung hash brown. Every year bago ang fourth quarter ay pinapa-sign up kami ng school with special classes. Maraming class tuwing ganon at mamimili ka ng dalawa para sa dito.

Three times a week yun, kaya nadadagdagan yung school hours namin. Maganda lang dito sa special classes ay sama sama yung buong batch with the same special classes. Kaya bonding moment din.

"Okay lang. Kakausapin ko nalang si Ms. Ryn mamaya at tatanong kung ano pang available." For sure wala na yung Cooking Class o kaya yung Knitting Class. Akala mo boring yun pero ayun yung pinakamagandang kuhanin na class. Dahil si Ms. Leslie yung instructor at sa Home Ec Lab yun. So wala talagang ginagawa yung mga class na yun, pwera sa cooking dahil gusto talaga nilang magluto kaya hinahayaan ni Ms. Leslie na magluto sila ng kung anong gusto nila habang yung Knitting Class naman ayun pwedeng pwedeng manood nalang ng mga movies.

Carmina and Ynna both grinned at me deviously. "No worries. Kasama ka namin."

My face fell. Carmina had always told me how she wanted to take up the Sorting Class or the Chess Class, as if it wasn't enough she already forced her way in the Chess Club or the Lost and Found Society. And then came Ynna's and her crazy thoughts of taking up the Aikido Class, Woodshop Class as if we're not already in torture of Woodshop Four.

"Anong pinili niyo?" tanong ko sa kanilang dalawa.

"Archery at Calligraphy!" masiglang sagot ni Ynna. Hindi ako makapagsalita. Gulat na gulat sa mga pinili nilang dalawa. Pinili rin magsalita pa ni Ynna nung hindi ako nagsalita pa. "Can you believe it, gusto kang isali nila Gael sa Doll making Class as if naman gusto mong gumawa ng mga porcelain na manika!" she rambled."At yung ano pa yung isang gusto nila, Carms?"

"Afternoon Tea Class." supplied Carmina.

"Yeah ayun! Hindi ko lang maisip kung bakit may ganun na glass, as if naman hindi tayo nagmemeryenda tuwing hapon. At isipin mo yun, dun ko gustong ilagay nila Gael para may kasama sila." Kwento pa ni Ynna.

"Kasi nga, hindi nila alam na lagi tayong kumakain tuwing uwian." Carmina pointed out.

Hindi ko alam ang iisipin ko. Mas gugustuhin ko ng sumali sa Afternoon Tea Class at Doll making wag lang yung Archery at Calligraphy! "Please tell you you're both joking."

They both looked at me skeptically. "Bakit naman kami magjo-joke?"

Ou nga naman bakit sila magjo-joke. But still Calligraphy? "Bakit Calligraphy?" tanong ko nalang.

"Duh. May matututunan tayo dun kaysa sa Afternoon Tea Class." Ynna said. "Ay, may quill na at ink kaming binili para rin sayo! May mga stationary at parchment ka pa naman diba sa locker mo kaya hindi na kami bumili."

"Guys, hindi niyo ba naalala yung huling hawak natin sa quill?" paalala ko sa kanila.

"Kaya nga kukunin natin tong class na to para hindi na ulit mangyari yun!" Carmina said. "It's not as if matatapunan ulit tayo ng ink."

I still remembered it though. Gumagawa kami ng project sa Filipino class namin, dahil gusto namin kakaiba kami sa El Fili namin ay nagdecide kaming quill yung gagamitin namin instead yung mga glitter na ballpen o print outs.

Mukha kasing sosyal pag ganun at mukhang makaluma. So bumili kami ng tig sasarili namin na quill at yung malalaking bote ng ink. In case na maubos namin, ayun yung dahilan namin kay Yaya nun.

Mom was so furious that day. We were working on our projects in the study, pinatong namin lahat ng ink sa tuktok nung abot namin na cabinet para sa safe at hindi tumapon sa carpet floor. Tas nagkaharutan kaming tatlo at sinulatan namin yung isa't isa. Habang tumatakbo kami sa study we knocked over the cabinet at sa ulo namin tumapon yung limang malalaking bote ng ink. We were drenched in inks, so we screamed our hearts out.

Little did we know mom got home. Nakita niya yung nangyari at yung nangyari rin sa study. Yung carpet floor naging itim, yung cabinet na mukhang mas matanda pa sa akin ay nalagyan din ng ink, haggang dun sa desk ni mom at sa desktop.

I got grounded and Carmina and Ynna wasn't allowed to visit the house.

"Don't worry, hindi na tayo sa bahay niyo magpra-practice. Sa bahay na nila Ynna." Carmina said.

"At bakit Archery?"

Carmina beamed. "Yung magiging Top One sa class ay yung magsho-shoot nung flaming arrow sa Grad ball!"

"Parang naman magiging Top One tayo!"

"Nevertheless it's worth a shot and you should have seen the instructor they hired!" Carmina said. "Sa totoo lang ayaw naman talaga namin ng Archery at sasama sana kami kayla Ella sa Knitting kaso nagpakilala yung instructor! Sila Ella todo sisi na hindi nila pinili yung Archery!"

I sighed. "Talaga bang gwapo?"

"Ou grabe Mary! Feeling ko may 8 packs yun! Ang kinis kinis! May plano na kami ni Carm para maghubad sa harap natin yun!" Ynna said.

I laughed. Of course, may plano na sila kung paano makita ang isang teacher na half naked. "Okay. Sige payag na ako kahit gusto ko sa Journalism." sabi ko habang tumatawa parin.

"Sus araw araw na kayong nagkikita ni Cyril!"

Inirapan ko lang sila ni Ynna. Kinuha ko na yung cell phone ko sa bag ko at nag text nalang kay Cyril na nasa school na ako, ang tagal ko na rin hindi nakikita si Cyrl simula nung na-hospital ako dahil hindi siya nakabisita.

Sila Ynna at Carmina naman ay patuloy lang sa pagdadaldal ng mga plano nila para makitang topless yung teacher sa Archery Class.

"Hi Mary." bati ni Allen sa akin kaya ngumiti ako sa kanya at binati rin siya. Hindi naman masamang maging friendly diba?

"Paano pag sinara niya yung binds?" Ynna asked Carmina.

Si Allen naman nakatayo parin sa likod namin na parang may hinihintay pero dahil wala ako sa mood makipag-usap kay Allen lalo na sa loob ng classroom dahil ma chismis pa kami. Hindi naman talaga kami halatang close ni Allen sa classroom. Minsanan lang kami mag-usap kaya ganun.

"Ba't hindi nalang siya sa labas maghubad?" sabat ko kayla Ynna.

"As if naman." Ynna rolled her eyes na para bang napaka-imposible nun.

Inirapan ko lang ulit siya. "Kung ilagay niyo sa may bench yung mga school tee at ituro niyo sa kanya yung mga yun, pag nagtanong kung saan pwede mag palit, ituro niyo yung office ni Sir kaso sabihin niyo nakalock siguro yun. At yung CR naman, sabihin niyo may mga nagpapalit para sa Swimming Class." I suggested to them. Mayroon kasi ngayon na Introductory Class yung bawat Special Class, sa Archery daw tuturo yung basics.

Ngumiti silang dalawa sa akin. "Ang galing mo talaga Mary! Kaya miss na miss ka namin ni Ynna!" Carmina beamed.

I grinned at both. "Of course. Sino yung magtatapon ng juice sa kanya?" tanong ko. Naramdaman kong umalis na si Allen at umupo sa pwesto niya. "Pwedeng ako nalang?"

"Ano ka! Ako magtatapon!" Ynna said.

"Ako kaya!"

"Bato bato pik nalang!"

Ynna won.

Pagkatapos pa namin magtalo ay sinabi kong pupuntahan ko lang muna sila Cyril. Namiss ko rin naman ang iba kong kaibigan at puro sila Ynna nalang yung nakausap ko ngayon.

Kaya nagpunta ako sa classroom nila Cyril at nakipag-chikahan sa mga tao dun, as usual wala pa si Cyril. This is why I wanted to go back to school. Tahimik yung buhay ko. Ramdam ko parin na high school lang ako na walang problema.

Hindi ko kailangan problemahin yung mga bagay bagay dahil sa school, estudyante lang ako. Sa school, may karapatan akong maging masaya at mag-aliw aliw lang.

Hindi tulad pag nasa hospital ako, lahat bawal.

This is one of the things I will miss pag graduate namin ng high school.  

No comments:

Post a Comment