Thursday, December 26, 2013

A Little Help from Destiny Chapter 42


Chapter 42 – Nian’s sex exploits

Exams are over. Three more weeks and I’ll be graduating high school. I don’t think I’m ready to graduate. I don’t know.

Nasa classroom lang kami ngayon at walang ginagawa, yung iba ay tinatapos yung mga last minute requirements namin, dahil natapos ko na yung akin at hinihintay ko nalang na mag assembly sa great hall para sa seniors ay nakatambay lang ako sa upuan ko at nagbabasa.

Sila Carmina tinatapos pa yung last project para sa Calligraphy. Natapos ko na yung akin dahil si Yaya yung nagsulat, madami kasi akong ginagawang projects last two days on top of it, exam week pa. I am a procrastinator and I do things last minutes. I’m much better doing things under pressure anyway.

Pero sa dami ng projects na nakatambak lalo na para sa akin dahil marami akong namiss na homework at activities kaya may mga special projects akong ginagawa. Sobrang naging busy, may araw na one hour lang tulog ko dahil tinatapos ko yung projects ko at nag review ako ng kunti.

Dad did my woodshop project. Our cook did my Home Ec project, which was to bake something, and Ate Luz, one of our household staff, did knitting. Dahil si Yaya yung may pinakamagandang penmanship ay siya gumawa ng Calligraphy ko.

Yung iba ako na yung gumawa. Problema ko nalang ay yung sa Archery mamaya. We’re going to shoot later.

“So…” Carmina says as she sits beside me, she places her stationeries at the top of the desk. She turns to look at me with a wide grin in her face.

I sigh as I set my book down, just when I am getting into my book she just has to interrupt me with some stories. “Ano? Hindi ba dapat tinatapos mo na yan para sa Calligraphy?” I ask.

“Tapos ko na.” she says, “Lalagay nalang sa envelopes.”

“Okay. Anong kailangan mo?”  

“Gusto ko ng Mcdo. Pwede tawagan mo si Cyril at sabihin mo bago siya pumasok daan siya sa Mcdo?”

I laugh. Of course, it’ll be about food. Carmina and the food. I nod at her. “Sige. Quarter Pounder right?” she nods eagerly and I pull my phone out of my pocket. I dial Cyril’s number and in two rings he answers. “Cy.”

“Ano?” he asks grumpily. Oh no. Cyril’s not in a good mood.

“Saan ka na?”

“On the way. Bakit? May kailangan ka ano?”

I chuckled nervously. “Well, since you asked… pwede pabili kami sa Mcdo ni Carmina?”

He sighs. “Lagpas na ako ng Mcdo.”

“One hour pa naman bago yung assembly eh!” I point out.

“Okay. Kayong dalawa lang hindi kasama si Ynna?” he asks, he knows us too well. Unfortunately, Ynna is still at the guidance for the evaluation.

“Sige bili mo na rin siya. Yung sundae ko ah!” I remind him. We hang up after that and Carmina beams at me happily.

Fifteen minutes later, I begin to read again and Carmina starts putting her stationeries inside the enevelopes.

Our classroom door opens and Elsie barges in, she’s panting hard and she looks up. “Nahuli si Nian sa SEX ROOM!” she announces.

Everyone gapes at her with our mouth open. In St. Peter High, there’s still janitor’s closet on the fifth floor of the high school building, the school staff doesn’t use it very much because it’s much convenient for them to use the one on the second floor. That closet is rumored to be known as where guys bang girls.

It’s widely known as the Sex Room, walang creativity yung nagpasimuno nung nickname para sa closet na yun but it got stuck so everyone just refers to it as the Sex Room.

If you get yourself in that closet with a guy or girl, you’re dead. Especially if you’re a girl, rumors will start spreading and you’ll always be referred to the girl who had sex at the infamous Sex Room, a whore or slut sometimes when it fits.

Kunti lang ang nahuhuli na pumupunta dun dahil sa mga estudyante lang naman nag stick yun except sa teacher dati na nakipag relasyon sa isang estudyante. Oh well. Nian deserves it, she flirts with anything that moves.

Everyone ignores Elsie and just goes back working on their projects, just like I said, it’s expected. We all know Nian will get caught someday, she’s always making out with someone in the stairs or girl’s bathroom anyway. But this sure is big, getting caught in the infamous Sex Room. She sure made certain, she’ll be famous before we even leave for college.

“Kasama si Allen.”  And that’s when everyone stops, I also stop and will myself not to look at Elsie or anyone else. May mga iba akong classmates na nakapansin dati sa amin ni Allen nung nasa Tagaytay kami, isa na dun ay si Ran kaya alam ko nakatingin siya sa akin ngayon.

I don’t look at anyone, I pretend to be calm and nonchalant when everything inside me is screaming what the hell.

“Paano mo naman nalaman yan Els?” Ran asks.

I see Elsie rolling her eyes at Ran. “Nandun kaya ako sa guidance para sa evaluation! Dinala ni Ms. Flores sila Allen at Nian sa loob, kakatapos ko lang sa evaluation at maghihintay dapat ako para kayla Ella at Ynna, pinalabas nga lang ako pero narinig ko yung sinabi ni Ms. Flores kay Ms. Lola.” She tells us.

Ran is about to speak up when Ella and Ynna come inside our classroom, also panting and I expect they’re also going to tell us more about this. Allen and Nian.

“Totoo Ella?” Riley asks.

Ella nods. “May condom pa sa bulsa ni Nian!” she exclaims. “Grabe si Nian, matatawa kayo sinabi ba naman nung tinanong siya ni Ms. Lola kung ano yung nasa bulsa niya at ilabas niya to, sabi ba naman candy lang yun at nung nilabas ayun yung foil packet, talagang pinipilit na candy lang yun. Sumigaw na si Allen at sinabing condom yun.”

I feel so down, I know I don’t have any business being mad at Allen because I told him to let go and move on, I just didn’t expect this. I don’t know but I feel so betrayed.

“Ano daw mangyayari sa dalawa?” Tony asks. I’m sure he’s worried about his friend, I would be if I’m not feeling so hurt right now, I’d worry about what would be the outcome for Allen.

“Hindi magma-march sa graduation at wala atang makukuhang good moral.” Ella answers.

I stand up suddenly not wanting to hear any of this crap. I walk out of the room, I know they might think something’s up if I’m acting like this. Let them think what they want, nasa isip na rin naman nilang lahat yun dati pa hindi lang nila sinasabi dahil wala silang lakas ng loob na pag chismisan ako lalo na kung halos lahat ng bad boy sa batch namin ay kaclose ko, may connection sa student government at paborito ng mga teacher.

I hear two other sets of footsteps and I know Carmina and Ynna are following me right now. I go up and straight to the debate clubroom, hoping no one is there right now, I need to calm my insides.

I open the door and no one is around. I walk inside and starts pacing. Ynna closes the door and sits in one of the chairs.

Carmina sits beside her and they both look at me. “Feeling crappy?” she asks.

I laugh hysterically. “Gosh. Inis na inis ako ngayon! Wala akong karapatan magalit pero grabe, ang sarap sabutunan ni Nian at saktan si Allen ngayon!” I admit to them. “Hindi ba alam ni Allen yung three month rule!” I say.

“Actually, kung tutuusin lagpas ng three months.” Ynna says.

“Actually hindi nga applicable yung three month rule dahil never naging kayo.” Carmina butts in.

I laugh loudly, bring it to these girls to comfort me in the worst possible way. But this is what I love about these two, we don’t placate one another, we tell the truth flat out even when it stings.

“Ang landi niya!” I say.

“True.” / “Tama.” Ynna and Carmina both say.

“Sabi pa niya nung prom maghihintay siya! Ang landi lang talaga! Haggang salita lang pala siya eh!” I’m so angry that I need to let it all out, to shout. I need this. “May pasabi sabi pa siyang mahal niya ako!”

“Wait kalian kayo nag-usap?” Ynna asks.

“Sinayang ko yung prom night ko dahil sa kanya!” I whine. I sit defeated in the chair opposite from the both. I look at them. “Hindi ako nakapag sayaw dahil sa kanya!” I tell them.

“Sabi na nga ba may dahilan kung bakit tanggi ka ng tanggi eh!” Carmina exclaims. “Ayun yung sinabi niya sayo ano nung paakyat kayo?”

I nod. “Sabi niya wag daw ako makipag sayaw dahil baka raw makasuntok siya. Suntok my ass. Baka siya suntukin ko ngayon!”

“Wait. Bago tayo makipag suntukan… Kailan niya sinabi sayo na mahal ka niya at maghihintay siya? Hindi naman pwedeng sa escalator parin yun. Mahaba nga yung escalator pero hindi ganun kahaba.” Ynna asks.

“Nag sayaw kami bago niyo ako pinagtulakan kay Kevin Liu.” I answer. “Ang landi talaga!”

“Sa kanya yung coat ano?” Carmina asks. I nod again. “Nag-uusap pa ba kayo ni Allen pagkatapos ng prom?” she asks.

I nod. “Sa text. Well good morning lang at good night. Nagg-gm ako ng good morning at good night, magre-reply siya.”

“Never kang nag gm ah!”

I roll my eyes.”Duh kunyaring gm lang.” I say. Ginagawa ko ay isusulat ko yung good morning tas sa ilalim ay may nakasulat na gm. Edi kunyari gm na yun. “I feel so stupid!”

“Why?” Ynna asks. “Act like you don’t care. It’s his loss anyway. Flip him off.”

“Oh yeah! Pagselosin mo! Tas silent treatment.”

I’m not that petty but the idea sounds great.

Someone knocks on the door and opens it. “Girls your delivery.” Cyril says as he walks in with our food.

“Oh thank you Cy! Hindi mo alam kung gaano ko ka kailangan ng comfort food!” I exclaim and run to him. I hug him and he laughs.

“I heard. Kaya binili ko na rin kayo ng malaking ice cream. Na postpone yung assembly ng isang oras pa dahil sa fiasco sa guidance kaya enjoy eating girls.” Cyril says.

“Nasa baba yung wallet ko.” I say.

He shakes his head. “It’s on me.” I hug him again. “Mag-uusap tayo mamaya.” He whispers.

I nod nervously and he leaves us alone again.

Kumain lang kaming tatlo at nagtawanan. Food really makes me forget about my problems. Gah. I wish I could eat forever and not be fat.

I’d stay away from Allen now. It’s solved. I can’t look stupid. My pride won’t let me anyway. 

No comments:

Post a Comment