Thursday, July 25, 2013

Question and Answer + Author's Note

Hey guys, I received so many questions about my stories and well about me too in my website so I might as well answer some of it. 

Here we go....


Q: Kailan niyo po itutuloy yung A Little Help from Destiny?
A: Well, I haven't thought of when actually. As of now kasi wala pa akong masulat pagdating dito sa story na to. I do want to continue the story as much as you but call me dramatic or whatever but I don't have the courage to continue writing A Little Help from Destiny yet. I'll keep you updated as to when. 


Q: Bakit ka naglabas ng teaser at kung kailan mo ipo-post yung mga story mo kung hindi mo naman pala itutuloy?
A: Actually, may mga drafts na yung every stories ko and I was gonna post them online pero naging busy ako and then I accidentally deleted my files so nawala ito lahat. Gumawa ulit ako ng bago pero na corrupt naman yung hard drive ko and then ngayon naging busy na ako para magsulat. 


Q: Are you really a KathNiel fan?
A: Yes, I am. Actually while I was out of the country, I still made sure to watch them online. Kinikilig ako kahit sa isang picture nilang dalawa. And I pray that forever na silang dalawa. 


Q: Bakit ang gulo ng Just a Spoonful of Love?
A: Hindi ko masyado naintindihan yung tanong na ito at well wala siyang email address na nilagay kaya sana kung nababasa mo to, tell me paanong magulo. 


Q: Bakit Just a Spoonful of Love ang naisip mong title dito?
A: Hindi ko rin alam kung bakit. Wala kasi akong maisip na title tas ang tanda ko lang iinom ako ng gamot at binasa ko yung sabi ng doctor na isang teaspoon lang dapat. So naging Just a Spoonful of Love na.


Q: Kailan ire-release yung Tangled Memories? 
A: As of now, hindi ko pa po ito natatapos isulat, I'm trying to but my hands is really full right now to work on this one. I'll be updating you when and as compensation I will put this one until the download reaches 500 downloads.


Q: Kasabay din ba ng Tangled Marriage yung Tangled Memories?
A: Opo, kaya medyo matatagal pa dahil wala pa akong nasusulat sa Tangled Marriage, gusto ko kasing tapos ko na muna yung Tangled Memories bago ko to isulat. 


Q: Talaga bang yung 130 readers lang ang makakatanggap ng Tangled Marriage?
A: Unfortunately yes. Sila kasi yung mga readers na nag-abalang mag leave ng entry form sa site ko. Some of them really wrote some touching comments and I really want to give back to them. Eto yung promise ko una ko palang inannounce na maglalabas ako ng special chapter. So kahit ito lang susundin ko. 


Q: Bakit limited lang yung Tangled Marriage?
A: I know na parang nasagot ko na to sa taas pero dahil mas gusto kong i-explain kung bakit ito limited kaya sasagutin ko na rin to. Yes limited lang po iyon. It really contains so many spoilers para sa natitirang dalawang libro ng series na to. Sympre I want to give this kind of privilege to those 130 avid readers of mine.


Q: Bakit po tinawag niyong Fate's Cruel Intervention Series yung My Love for a Magician at Waiting for the Magician? 
A: Well, sa totoo lang, title yung Fate's Cruel Intervention ng dapat kong story na naging Just a Spoonful of Love pero I decided against it and totally forgotten about it that was until I browsed my files to see this cover I made for it. At by that time kailangan kong mag-isip ng pangalan ng series dahil gusto kong malaman ng madami na parte parin ito ng kwento ng mga buhay ng characters ko sa My love for a Magician. I was contemplating on calling the series as Magician Series pero well hindi bagay dahil wala naman magician na. Then habang binabasa ko yung mga prologue ng Waiting for the Magician, Finally Found You at Angel's Cry, dun ko narealize na may parehas pala sila talaga at ayun yung paglalaro sa kanila ni Fate. So I used Fate's Cruel Intervention Series. 


Q: Magbibigay daw po kayo ng hard copy ng My Love for a Magician at iba niyo pang story?
A: Yes, that was true. Gumawa ako ng poll dati sa weebly at tinanong kung anong story ang mas preferred nilang magkaroon ng hard copy or kung mas preferred paperback edition. And of course, we all know anong story ang gustong magkaroon. I will be giving 10 hard copy of My Love for a Magician as soon as I finish editing it. Next time ko na to a-announce kung paano makakuha ng copy. 

Q: Bakit parang mas maganda yung pagkasulat ng Waiting for the Magician kaysa sa My Love for a Magician?
A: Dahil baguhan ako sa Wattpad nung sinulat ko yung My Love for a Magician at nakikigaya ako nun sa paraan ng pagsusulat ng marami. 


Q: Talaga bang ine-edit mo yung My Love for a Magician at Waiting for the Magician?
A: I am. Pero dahil nga nabura yung mga files ko dati, nawala ito kaya hindi ko pa ulit nasisimulan. 


Q: Bakit kailangan mong i-edit to?
A: Dahil gusto kong ayusin yung My Love for a Magician. At dahil na rin gusto kong iprint ito para sa sarili ko at mahawakan. 


Q: Anong ginagawa kapag naging editor mo na?
A: Well, iba iba bawat story yung editor. Yung ibang editor, mga errors lang yung ieedit. Pero yung kasama kong editors sa Magkaribal at My Love for a Magician, we'll do revision for some parts. Pwede silang magtanggal o magdagdag once ayos sa akin. 


Q: Kailan ka maglalabas ng soft copy ng Just a Spoonful of Love? 
A: As soon as the editing is done. 


Q: Sa tingin mo ba may matatapos kang story ngayon year?
A: I think I can once I put my mind set on it. I'll be finishing Princess on Break this year. 


Q: Are you really trying to work on publishing Perfect Fit? Good luck!
A: I am. Eto kasi yung dream story plot ko talaga. Hindi naman dream talaga pero may nasulat na kasi akong ganitong plot dati about popular rich teenage snobs and all at ibleblend ko yun sa Perfect Fit. It's a YA novel so I'm really hoping na once I finish writing it, I could send it to some of the publishing houses on US.


Q: Bakit American Publishing company yung gusto mo?
A: Honestly, hindi magandang mag publish ng libro sa Pilipinas. In US kasi they read your manuscripts and decide whether to take you or not, sabi ng friend ko dito raw sa Pilipinas, hindi raw ganun. Hindi ka raw ganun kadaling makakapag send ng manuscripts. 


Q: Are you still a student kaya busy ka? 
A: As of now, I'm not studying. I'm taking a gap year. Busy ako hindi dahil sa school works kundi dahil sa ibang bagay na mas importante ngayon kaysa sa studies ko. 


Q: Ngayon na tapos na yung Just a Spoonful of Love, gagawa ka pa ba ng Kathniel Fan Fic?
A: Siguro hindi na. Pero kung sakali man na gagawa ako ulit ako ng Kathniel fan fic, high school themed ang gagawin ko at light lang yung story, hindi katulad ng Just a Spoonful of Love. I might use Daniel and Kathryn as my characters sa Perfect Fit if I ever post it online. 


Q: Anong kaugnayan ng A Little Help from Destiny to When Everything Disappears
A: Actually dahil medyo marami yung nagtatanong nito sa akin at misan ayaw kong sagutin para kayo na yung magdecide kung ano but anyway, the connection between them is that When Everything Disappears summarizes a part of the future of A Little Help from Destiny. 


Q: Spoiler ba talaga yung When Everything Disappears? At bakit mo ito sinulat?
A: Yes, it is. I wrote When Everything Disappears when I felt so down with myself, yung bang feeling ko kailangan kong irelease yung nararamdaman ko nung mga panahon na iyon kaya I wrote it without thinking about it. So kung ayaw niyong maispoil yung pagbabasa niyo ng A Little Help from Destiny refrain from reading When Everything Disappears dahil malalaman niyo agad yung nangyari sa isa sa mga characters. 


Q: Bakit po wala na sa website ninyo yung page na pwedeng mag send ng mga story na pwede mong ituloy? 
A: I had forgotten that page even existed before. Anyway, sa mga hindi naabutan yung page na iyon sa site ko dati, ito yung mga stories na pwede mo ngang isend sa akin na hindi mo na matapos at ako ang tatapos. I removed that page kasi naging busy na ako at medyo madami yung nag send. I still have some of it before pero nadelete kasi yung mga documents ko dati kaya wala na, ay meron pa ata sa gmail or dun sa form na ginawa ko dati. Ewan. 


Q: Interested in collaborations with other writers?
A: I did one collaboration before at that was Magkaribal. Eto yung isa sa naipagpatuloy kong story ng isang writer sa Wattpad na ayaw na itong ituloy. Am I interested with another collaboration? Yes, I am but not right now because I'm really busy pero kung someday gusto kong makipag collaborate sa iba. 


Marami pang questions kaso tinatamad na ako at wala na akong time. May gagawin pa kasi ako ngayon. Hindi ko ba nasagot yung gusto mong itanong? Then ask me again and when I have time I'll answer your questions. Mas madali kung sa site ko kayo magtatanong dahil ayun yung medyo binubuksan ko pa. 

Gusto ko lang linawin ulit, tuutloy ko po lahat ng story ko lalo na yung A Little Help from Destiny pag kaya na ng oras ko. Pero sa ngayon, on hold muna silang lahat. 

Yung mga soft copies naman po, baka this time of week, tanggalin ko muna ang mga iyon at ibalik nalang kapag tapos na silang ma edit. I'm still deciding on this part but I might do it. 

At pala, two of my editors had backed out kaya I'm looking for another two editors. I'm not the one who will decide anymore about this matter but my assistant / editor / friend Yuri. Sa mga interested po na itry ang page-edit pm her at her Wattpad profile: flirtyyuri

About dun sa part na may nakasulat na magbibigay ako ng sampung hard copy, I will give that out soon pag natapos na ang pag eedit pero hindi ko muna sasabihin kung paano dahil wala pa akong maisip kung paano. Wait for the details soon.

Love lots. 
uknowulovemary.
xx

No comments:

Post a Comment